ഖുര്ആനില് ദുര്ബലമാക്കപ്പെട്ട (മന്സൂഖ്) ആയത്തുകള് ഉണ്ടെന്ന് സ്ഥാപിക്കാന് ക്രിസ്ത്യാനികളും ജൂതന്മാരും പ്രസിദ്ധീകരിച്ച തഅ്ലീഖാത്ത് പോലെയുള്ള ഗ്രന്ഥങ്ങളില് എടുത്തുകാണിക്കാറുള്ള തെളിവുകളെ വിശകലനം ചെയ്യാം:
മരണവും ഇദ്ദയും
മരണവും ഇദ്ദയും
``ജിന്നുകളെയും മലക്കുകളെയും അവരുടെ കഴിവില് പെട്ട കാര്യങ്ങള് ചോദിക്കുന്നത് പ്രാര്ഥന അല്ല എന്ന് ഗവേഷണം ചെയ്യപ്പെട്ടതോടെ പ്രാര്ഥിക്കാനുള്ള അത്തരം സന്ദര്ഭം പോലും നഷ്ടമായി. ഇനി ബസ്സിന്റെ ബ്രേക്ക് പൊട്ടുമ്പോള് മലക്കിനെയും ഇഫ്രീത്തിനെയും വിളിക്കാം. കാരണം കാര്യകാരണ ബന്ധം മുറിയുന്നില്ല. പ്രാര്ഥനയോ ശിര്ക്കോ ആകുന്നുമില്ല.'' (സുന്നിവോയ്സ് -2010 ഏപ്രില് 1-15 പേജ് 25)
1). നബി(സ) ജീവിച്ചിരുന്ന സന്ദര്ഭത്തില് തടവുകയും ഊതുകയും ഉമിനീര് പുരട്ടുകയും ചെയ്തപ്പോള് രോഗശമനം ലഭിച്ചതായി പറയുന്ന ഹദീസുകള്.
മറുപടി: അദൃശ്യവും അഭൗതികവുമായ നിലയ്ക്ക് അല്ലാഹു അല്ലാത്തവരില് നിന്ന് നന്മ ആഗ്രഹിച്ചുകൊണ്ട് ബര്കത്തെടുക്കാമെന്നതിന് ഈ ഹദീസുകള് തെളിവല്ല. നബി(സ)യുടെ പ്രാര്ഥനകൊണ്ടാണ് ഈ സന്ദര്ഭങ്ങളില് ഫലം സിദ്ധിച്ചത്. നബി(സ)യില് നിന്ന് പ്രാര്ഥന മാത്രമാണ് സ്വഹാബികള് ആഗ്രഹിച്ചത്. ഊതലിനും ഉമിനീരിനും തടവലിനും അദൃശ്യവും അഭൗതികവുമായ കഴിവുകള് ഉള്ളതുകൊണ്ടല്ല. പ്രാര്ഥിക്കുമ്പോള് കൈ ഉയര്ത്തുക, മുഖത്തു തടവുക പോലെയുള്ള ചില ബാഹ്യപ്രവര്ത്തനങ്ങള് മാത്രമാണിതെല്ലാം. നാം പ്രാര്ഥിക്കുമ്പോഴും ഇപ്രകാരമെല്ലാം ചെയ്യാറുണ്ടല്ലോ. ശരീരത്തില് ഊതാറുണ്ട്. സ്വഹാബിമാര് നബിയില് നിന്ന് അദൃശ്യവും അഭൗതികവുമായ നിലക്ക് നന്മ പ്രതീക്ഷിച്ചിരുന്നുവെങ്കില് നബി(സ)യുടെ അടുക്കല് വരാതെ തന്നെ അവര് നബിയെ വിളിച്ച് സഹായം തേടുമായിരുന്നു. അല്ലാഹുവിനോടു പ്രാര്ഥിക്കാന് ആവശ്യപ്പെടുകയുമില്ല. ഭൗതിക സഹായങ്ങള് ചോദിക്കുന്നതു പോലെ ചോദിക്കുക മാത്രമാണ് ചെയ്യുക. ഖൈബര് യുദ്ധത്തില് അടിമകളെ ലഭിച്ചപ്പോള് മകള് ഫാതിമ(റ) വന്ന് ഒരു വേലക്കാരിയെ നേരിട്ടു ചോദിക്കുകയാണ് ചെയ്തത്. അല്ലാഹുവിനോട് പ്രാര്ഥിക്കാന് ആവശ്യപ്പെടുകയായിരുന്നില്ല.
2). നബി(സ) ഹജ്ജിന്റെ വേളയില് തന്റെ മുടി ജനങ്ങള്ക്കിടയില് വിതരണം ചെയ്യാന് പറഞ്ഞ ഹദീസുകള് (ബുഖാരി 171, മുസ്ലിം 1365). അബൂത്വല്ഹത്തിനും അനസിനും ഉമ്മുസുലൈമിനും ഇതില് നിന്നും മുടികള് നല്കിയത് (മുസ്ലിം 1306).
മറുപടി 1: എന്റെ മുടിക്ക് അദൃശ്യവും അഭൗതികവുമായ നിലക്ക് നന്മ ചെയ്യാന് സാധിക്കും; അതിനാല് ഈ ഉദ്ദേശ്യത്തോടു കൂടി എന്റെ മുടികള് കൊണ്ട് നിങ്ങള് ബര്കത്തെടുക്കുക എന്ന് നബി(സ) ഈ സന്ദര്ഭത്തില് ആരോടും പറഞ്ഞിരുന്നില്ല.
മറുപടി 2: മുടി കരസ്ഥമാക്കിയെന്നു പറയുന്ന അനസ്(റ), ഉമ്മുസുലൈം(റ), അബൂത്വല്ഹ(റ) മുതലായവര് ഈ മുടികൊണ്ട് രോഗശമനത്തിനും മറ്റും തബര്റുക്ക് എടുത്തതായി ഒരൊറ്റ ഹദീസിലും പറയുന്നില്ല.
മറുപടി 3: പിന്നെ എന്തിനാണ് ഇപ്രകാരമെല്ലാം ചെയ്യത്? ഹാഫിള് ഇബ്നുഹജര്(റ) എഴുതുന്നു: ``സ്വഹാബിമാര് അപ്രകാരം ചെയ്തത്- ഉര്വതിന്റെ മുന്നില് വെച്ച്- അവരതില് അതിരുകവിഞ്ഞതും യുദ്ധംനടന്നാല് സ്വഹാബിമാര് നബിയെ ഉപേക്ഷിച്ച് ഓടിക്കളയും എന്ന് ഭയപ്പെട്ടതിനെ ഖണ്ഡിക്കാന് വേണ്ടിയായിരിക്കാം. സാഹചര്യത്തിന്റെ ഭാഷ്യമനുസരിച്ച് അവര് ഇപ്രകാരം പറഞ്ഞതുപോലെയാണിത്: ആരാണ് തങ്ങളുടെ നേതാവിനെ ഇപ്രകാരം സ്നേഹിക്കുക? ആരാണ് ഇപ്രകാരം ആദരിക്കുക. എങ്കില്, എങ്ങനെയാണ് ഞങ്ങള് അദ്ദേഹത്തെ ശത്രുക്കളെ ഏല്പിച്ചുകൊണ്ട് ഓടിക്കളയുക? എന്നാല് അവര് അദ്ദേഹത്തെ കൊണ്ട് വളരെ കഠിനമായ സന്തോഷമുള്ളവരാണ്. അദ്ദേഹത്തിന്റെ മതംകൊണ്ടും അദ്ദേഹത്തെ സഹായിക്കല് കൊണ്ടും. ഗോത്രങ്ങളില് ചിലര് ചിലരെ കുടുംബ ബന്ധത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തില് സ്നേഹിക്കുന്നു.'' (ഫത്ഹുല്ബാരി 7:231, നമ്പര് 2731)
3. ആര്ക്കെങ്കിലും കണ്ണേറോ രോഗങ്ങളോ ഉണ്ടായാല് നബിയുടെ ഭാര്യ ഉമ്മുസലമ(റ)യിലേക്ക് ഒരു വെള്ളപ്പാത്രം കൊടുത്തയച്ച് അവരുടെ കൈവശം ഒരു വെള്ളിപ്പാത്രത്തില് സൂക്ഷിച്ചിരുന്ന നബിയുടെ മുടി ആ വെള്ളത്തിലിട്ടിളക്കിക്കൊണ്ട് കൊടുത്തയച്ചിരുന്നു എന്ന് പറയുന്ന ഹദീസ് (ബുഖാരി 5896)
മറുപടി 1. അദൃശ്യവും അഭൗതികവുമായ നിലക്ക് ഉപകാരം ചെയ്യാന് ഈ മുടിക്ക് കഴിവുണ്ടെന്ന് വിശ്വസിച്ചുകൊണ്ട് ഉമ്മുസലമ(റ)യോ മറ്റു സ്വഹാബികളോ യാഥാസ്ഥിതികര് ബര്കത്തെടുക്കുന്നതു പോലെ ഈ മുടികൊണ്ട് ബര്ക്കത്ത് എടുത്തിരുന്നില്ല. ഉമ്മുസലമ(റ)യും ഉമ്മുസുലൈമും(റ) മറ്റു സ്വഹാബിമാരും നബി(സ)യുടെ അവശിഷ്ടങ്ങള് രോഗശമനത്തിന് ഉപയോഗിച്ചിരുന്നുവെങ്കില് തേന്, കരിഞ്ചീരകം, പച്ചമരുന്നുകള്, കൂന് മുതലായവ രോഗശമനത്തിന് ഉപയോഗിക്കുമ്പോള് എന്ത് വീക്ഷണമാണോ ഉണ്ടായിരുന്നത് ആ വീക്ഷണം മാത്രമാണ് ഉണ്ടായിരുന്നത്. തേന് സ്വഹാബിമാര് മരുന്നിന് ഉപയോഗിക്കുമ്പോള് ദൃശ്യവും ഭൗതികവുമായ നിലയ്ക്ക് ഉപകാരം പ്രതീക്ഷിച്ചതു പോലെ തന്നെയാണ് ഇവ മരുന്നിന് ഉപയോഗിച്ച സന്ദര്ഭത്തിലും പ്രതീക്ഷിച്ചിരുന്നത്.
മറുപടി 2: ഒരാള് രോഗശമനത്തിന് തേന് ഉപയോഗിക്കുമ്പോഴും, ദാഹശമനത്തിന് വെള്ളം കുടിക്കുമ്പോഴും വിശപ്പടക്കാന് ഭക്ഷണം കഴിക്കുമ്പോഴും തേന്, വെള്ളം, ഭക്ഷണം കൊണ്ട് ബര്കത്തെടുത്തുവെന്ന് പറയാം. ഇതുപോലെയുള്ള ബര്കത്തെടുക്കലാണ് സ്വഹാബിമാര് നബി(സ)യുടെ അവശിഷ്ടങ്ങള് കൊണ്ട് ചെയ്തിരുന്നത്. ഒരാള് രോഗശമനത്തിന് വിഷം കഴിച്ചാലോ വിശപ്പടക്കാന് പന്നിമാംസം കഴിച്ചാലോ ദാഹശമനത്തിന് മദ്യപിച്ചാലോ ബര്കത്തെടുത്തുവെന്ന് പറയാന് പറ്റില്ല.
മറുപടി 3: ഈ ഹദീസ് പ്രമാണയോഗ്യമല്ല. നബി(സ) ഉമ്മുസലമ(റ)യോട് തന്റെ മുടി രോഗശമനത്തിന് ഉപയോഗിക്കാന് നിര്ദേശിച്ചത് പ്രസ്താവിക്കുന്നില്ല. നബി(സ)യുടെ അംഗീകാരത്തോടു കൂടിയാണ് അവര് ഇപ്രകാരം ചെയ്തതെന്നും പ്രസ്താവിക്കുന്നില്ല. നബി(സ)ക്ക് രോഗമായപ്പോള് തന്റെ തലമുടി വെള്ളത്തില് മുക്കി അവിടുന്ന് കുടിച്ചതായി ഉമ്മുസലമ(റ)യോ മറ്റു സ്വഹാബിമാരോ രേഖപ്പെടുത്തിയിട്ടില്ല.
മറുപടി 4: ഇമാം ശാത്വിബി എഴുതുന്നു: ``തബര്റുക്ക് എടുക്കല് നബി(സ)യുടെ അവശിഷ്ടങ്ങള് കൊണ്ട് മാത്രം പ്രത്യേകമാക്കപ്പെട്ടതാണെന്ന് സ്വഹാബിമാര് വിശ്വസിച്ചിരുന്നു. കാരണം പ്രവാചകന്റെ പദവി ഇവയെ എല്ലാം വിശാലമാക്കും. സ്വഹാബിമാര് നബിയുടെ മരണശേഷം അവരെക്കൊണ്ട് അവര്ക്കുശേഷം വന്നവര് (താബിഉകള്) ബര്ക്കത്തെടുക്കുന്നതിനെ ഒരു രീതിയിലും അനുവദിച്ചിരുന്നില്ല. ഇത്തരം സംഭവം അവരില് നിന്നുണ്ടായിട്ടില്ല. നബി(സ)യുടെ മരണശേഷം ഈ സമുദായത്തിന് അബൂബക്കറിനെക്കാള്(റ) ഉത്തമനായ മറ്റൊരു വ്യക്തിയെ അവിടുന്നു വിട്ടേച്ചു പോയിട്ടില്ല. കാരണം അബൂബക്കര്(റ) നബിയുടെ ഖലീഫയായിരുന്നു. എന്നാല് അദ്ദേഹത്തെക്കൊണ്ട് ആരും തബര്റുക്ക് എടുക്കുകയുണ്ടായില്ല.
അബൂബക്കറിന് ശേഷം സമുദായത്തില് ഏറ്റവും ഉത്തമന് ഉമര്(റ) ആയിരുന്നു. ശേഷം ഉസ്മാനും അലി(റ)യും മറ്റുള്ള സ്വഹാബിമാരും. ഇവരെക്കാള് ശ്രേഷ്ഠരായവര് ഈ ഉമ്മത്തിന് ഇല്ല തന്നെ. എന്നാല് ഇവരില് ഒരാളെക്കൊണ്ടും ആരും ബര്കത്തെടുത്തതായി സ്വഹീഹായി ഉദ്ധരിക്കപ്പെടുന്നില്ല. നബിയെക്കൊണ്ടു അവര് തബര്റുക്ക് എടുത്ത മാര്ഗത്തിലൂടെയോ മറ്റോ ഇവരില് നിന്ന് ബര്കത്തെടുത്തതായി ഉദ്ധരിക്കപ്പെടുന്നില്ല. എന്നാല് അവരുടെ വാക്കുകളെയും പ്രവൃത്തികളെയും പിന്തുടരുകയാണ് അവര് ചെയ്തത്. ഇതുപോലെ നബിചര്യ പിന്തുടരുന്നതിലും. അപ്പോള് ബര്കത്തെടുക്കല് ഉപേക്ഷിക്കുന്നതില് സ്വഹാബിമാരുടെ ഇജ്മാഅ് (ഏകാഭിപ്രായം) ഉണ്ടായിട്ടുണ്ട്.'' (ഇഅ്തിസ്വാം 2:10)
രോഗശമനത്തിന് തേന് ഉപയോഗിച്ച വീക്ഷണത്തില് മാത്രമായിരുന്നു സ്വഹാബിമാര് നബി(സ)യുടെ അവശിഷ്ടങ്ങള് രോഗമനത്തിന് ഉപയോഗിച്ചിരുന്നത് എന്നും രോഗശമനത്തിന് തേന് ഉപയോഗിക്കുന്നതിന് ബര്കത്തെടുത്തു എന്ന് പറയുന്നതുപോലെ തന്നെയാണ് നബി(സ)യുടെ അവശിഷ്ടങ്ങള് കൊണ്ട് സ്വഹാബിമാര് ബര്കത്തെടുത്തു എന്ന് പറയുന്നതും എന്ന് മുമ്പ് വിശദീകരിച്ചതിനെ ഇമാം ശാത്വിബി(റ)യുടെ വിവരണം ബലപ്പെടുത്തുന്നു.
മറുപടി 5: സ്വഹാബിമാര് നബി(സ)യെ ഖബറടക്കിയപ്പോള് ഒരു മുടിപോലും മുറിച്ചെടുക്കാതെയാണ് ഖബറടക്കം ചെയ്തത് എന്നതില് നിന്നും നാം എന്താണ് മനസ്സിലാക്കേണ്ടത്? ഖബറടക്കം ചെയ്യുമ്പോള് എടുക്കുവാന് പറ്റുന്നതും ആദരിക്കപ്പെടുന്നതുമായ വസ്തുക്കള് എടുത്തുമാറ്റണം എന്നാണ് കര്മശാസ്ത്രവിധി.
മറുപടി 6: ബുഖാരിയുടെ നിവേദകന്മരില് വിമര്ശന വിധേയരായവര് ഈ ഹദീസിന്റെ പരമ്പരയിലുണ്ട്. അതില്പെട്ട ഒരാളാണ് ഇസ്റാഈല് ഇബ്നുയൂനുസ്. ഇയാളെക്കുറിച്ച് ഇബ്നുഹജര്(റ) പറയുന്നു: യഹ്യാ ഖത്വാന്(റ) പറയുന്നു: ദ്വഈഫായ ഹദീസുകള് ഇദ്ദേഹത്തില് നിന്നും നിവേദനം ചെയ്യപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്. ഇമാം അഹ്മദ്(റ) പറയുന്നു: ഇമാം യഹ്യാ(റ) ഇയാളില് നിന്ന് യാതൊന്നും നിവേദനം ചെയ്യാറില്ല. ഇബ്നുശൈബ(റ) പറയുന്നു: ഹദീസിന്റെ വിഷയത്തില് ഇയാള് അയോഗ്യനാണ്. അലിയ്യുബ്നു മദീനി(റ) പറയുന്നു: ഇദ്ദേഹം ദുര്ബലനാണ്. ഇബ്നുസഅ്ദ്(റ) പറയുന്നു: ഹദീസ് പണ്ഡിതന്മാരില് ഇയാളെ ദുര്ബലപ്പെടുത്തിയവരുണ്ട്. ഇബ്നുഹസം(റ) പറയുന്നു: ഇയാള് ദുര്ബലനാണ്. ഇബ്നുമഹ്ദി(റ) പറയുന്നു: ഇയാള് ഹദീസുകള് മോഷ്ടിക്കുന്നയാളാണ്.'' (തഹ്ദീബ് 1:231). ഇബ്നുഹജര്(റ) പ്രഖ്യാപിക്കുന്നു: ``ബുഖാരിക്കും മുസ്ലിമിനും ശ്രേഷ്ഠതയുണ്ടെന്ന് പറയുന്നത് അവരുടെ ഗ്രന്ഥത്തില് പെട്ട ഹദീസുകളില് ഹാഫിദുകളില് ആരും വിമര്ശിക്കാത്തതിന് മാത്രം പ്രത്യേകമായതാണ്.'' (നുഖ്ബത്തുല് ഫിക്റി, പേജ് 31)
മറുപടി 7: ഫത്ഹുല്മുഈനില് എഴുതുന്നു: ``വുദ്വൂവിലെ കാല് കഴുകലെന്ന കര്മത്തെ കുളി കഴിയുന്നതു വരെ നബി പിന്തിച്ചത് ബുഖാരിയിലുണ്ടെങ്കിലും പിന്തിക്കാതിരിക്കലാണ് ശ്രേഷ്ഠമെന്ന് ഇമാം നവവി(റ) റൗളയില് വ്യക്തമാക്കിയിട്ടുണ്ട്.'' (ഇബ്റാഹീം പുത്തൂര് ഫൈസിയുടെ പരിഭാഷ, പേജ് 59) ധാരാളം ഹദീസുകളില് നബിയിലേക്ക് ചേര്ത്തിക്കൊണ്ട് തന്നെ ബുഖാരിയിലും മുസ്ലിമിലും നബി(സ) കാല് അവസാനമാണ് കഴുകിയിരുന്നതെന്ന് പറയുന്നു. എന്നിട്ടും ശാഫിഈ മദ്ഹബ് ഈ ഹദീസുകളെ വര്ജിക്കുന്നു. ഉമ്മുസലമ(റ)യുടെ ഹദീസ് നബി(സ)യിലേക്ക് ബന്ധിക്കപ്പെടുന്നില്ല. ഹദീസിന്റെ പരിധിയില് പോലും വരുന്നതുമല്ല. ഇതു ഇമാം മുസ്ലിം ഉദ്ധരിച്ചിട്ടുമില്ല.
അബൂഹുറയ്റ(റ) പറയുന്നു: ``നബി(സ) പറഞ്ഞു: മനുഷ്യന് അല്ലാഹുവിന് തൃപ്തിപ്പെട്ട ഒരു വാക്കു പറയും. പ്രാധാന്യം കല്പിച്ച് കൊണ്ടല്ല അത് പറയുക. ആ വാക്ക് കാരണം അല്ലാഹു അവനെ പല പടികള് ഉയര്ത്തും. വേറൊരു മനുഷ്യന് ദൈവകോപത്തിന് കാരണമായ ഒരു വാക്ക് പറയും. അതിന് അവന് പ്രാധാന്യം കല്പിക്കുകയില്ല. ആ വാക്ക് കാരണം അല്ലാഹു അവനെ നരകത്തില് വീഴ്ത്തും.'' (ബുഖാരി 6478). ഈ ഹദീസിന്റെ ആശയം ഖുര്ആന് കൊണ്ട് തന്നെ സ്ഥിരപ്പെട്ടതാണ്. എന്നിട്ടും അല്ബാനി ഈ ഹദീസിനെ ദുര്ബലമാക്കുന്നു. അദ്ദേഹം എഴുതുന്നു: ``ഈ ഹദീസ് ദുര്ബലമാണ്. ബുഖാരി ഇത് നിവേദനം ചെയ്യുന്നു. ഒന്നാമത്തെ കാരണം അബ്ദുര്റഹ്മാന്റെ ഓര്മയില് ചീത്തയുണ്ട്. ബുഖാരി ഇദ്ദേഹത്തെ തെളിവ് പിടിക്കുന്നതോടൊപ്പം.'' (സില്സില 3:463, നമ്പര് 1299)
ശേഷം ഈ ഹദീസിനെ ദുര്ബലമാക്കാനുള്ള കാരണം വിവരിച്ച് എഴുതുന്നത് ശ്രദ്ധിക്കുക: ``തീര്ച്ചയായും ഞാന് ഈ ഹദീസിനെ സംബന്ധിച്ചും അതിന്റെ നിവേദകനെ സംബന്ധിച്ചും ഇത്ര ദീര്ഘമായി സംസാരിച്ചത് സുന്നത്തിനെ സംരക്ഷിക്കാന് വേണ്ടിയാണ്. കെട്ടിച്ചമക്കുന്നവന് കെട്ടിച്ചമക്കാതിരിക്കാന് വേണ്ടിയും അജ്ഞനോ അസൂയക്കാരനോ ആരോപിക്കുന്നവനോ അല്ബാനി ബുഖാരിയിലെ ഹദീസിനെ വിമര്ശിക്കുകയും ദുര്ബലമാക്കുകയും ചെയ്തുവെന്ന് പറയാതിരിക്കാന് വേണ്ടിയുമാണ്. തീര്ച്ചയായും കാഴ്ചയുള്ള സര്വ മനുഷ്യര്ക്കും ഞാന് സ്വന്തം ബുദ്ധികൊണ്ടും അഭിപ്രായം കൊണ്ടും ബുഖാരിയിലെ ഹദീസിനെ ദുര്ബലമാക്കിയിട്ടില്ലെന്ന് വ്യക്തമാണ്. സ്വാഭീഷ്ട പ്രകാരം വ്യാഖ്യാനിക്കുന്ന ആളുകള് മുമ്പും പിമ്പും ചെയ്യുന്നതുപോലെ. തീര്ച്ചയായും ഞാന് അവലംബിച്ചത് ഈ നിവേദകനെ സംബന്ധിച്ച് പണ്ഡിതന്മാര് പറഞ്ഞ അഭിപ്രായത്തെ മാത്രമാണ്. മഹത്തായ ഹദീസ് വിജ്ഞാനശാഖയിലെ പൊതുനിയമങ്ങളെയുമാണ് ആധാരമാക്കിയിട്ടുള്ളത്. ദുര്ബല ഹദീസിനെ തള്ളാനുള്ള അവരുടെ സാങ്കേതിക നിയമങ്ങളെയും മാത്രമാണ് അവലംബിച്ചിട്ടുള്ളത്.'' (സില്സില, പേജ് 463, വാ. 3, നമ്പര് 1299)
4. അദൃശ്യവും അഭൗതികവുമായ നിലക്ക് അല്ലാഹുവില് നിന്ന് മാത്രമേ നന്മ പ്രതീക്ഷിക്കാന് പാടുള്ളൂ എന്ന് പറയുന്ന തൗഹീദിന്റെ ആശയത്തെ തബര്റുക്ക് കൊണ്ട് തകര്ക്കാന് വേണ്ടി നെല്ലിക്കുത്ത് ഇസ്മാഈല് മുസ്ലിയാര് എഴുതുന്നു: ``താബിഉകളില് പ്രമുഖനായിരുന്ന ഇബ്നുസീരിന്(റ) മറ്റൊരു താബിഅ് ആയിരുന്ന അബീദത്തിനോട്(റ) പറഞ്ഞു: അനസ്(റ) മുഖേന ലഭിച്ച നബിയുടെ മുടി എന്റെ കൈവശമുണ്ട്. ഇത് കേട്ട് സന്തോഷാധിക്യത്താല് മുടിയുടെ ബഹുമാനം ഓര്ത്തുകൊണ്ട് അബീദത്ത്(റ) പറഞ്ഞു: ആ മുടിയില് നിന്ന് ഒന്ന് എന്റെ അടുക്കല് ഉണ്ടാകുന്നത് ദുന്യാവും അതിലുള്ള സര്വതും എനിക്ക് ലഭിക്കുന്നതിനേക്കാള് പ്രിയങ്കരമാണ്. (ബുഖാരി)'' (തൗഹീദ് ഒരു സമഗ്രപഠനം, പേജ് 145)
മറുപടി 1: ഇതു ഹദീസല്ല. സ്വഹാബിയുടെ (അനസിന്റെ) പ്രസ്താവനയുമല്ല. അബീദത്ത് എന്ന താബിഅ്ന്റെ പ്രസ്താവനയാണ്.
മറുപടി 2: അനസ്(റ) ഈ മുടികൊണ്ട് അദൃശ്യവും അഭൗതികവുമായ നിലക്ക് നന്മ പ്രതീക്ഷിച്ചുകൊണ്ട് ബര്കത്ത് എടുത്തത് ഹദീസില് പ്രസ്താവിക്കുന്നില്ല.
മറുപടി 3: മുകളിലത്തെ ഹദീസില് നാം വിവരിച്ച ഇസ്റാഈല് ഇബ്നു യൂനുസ് എന്ന നിവേദകന് ഇതിന്റെ പരമ്പരയിലുണ്ട്.
മറുപടി 4: നബി(സ)യുടെ മുടിയില് നിന്ന് ഒന്ന് എന്റെ അടുക്കല് ഉണ്ടാകുന്നത് ദുന്യാവും അതിലുള്ള സര്വതും എനിക്ക് ലഭിക്കുന്നതിനെക്കാള് പ്രിയങ്കരമാണ് എന്ന് നമുക്കും പറയാവുന്നതാണ്. ഇങ്ങനെ നാം പറയുന്നത് നബി(സ)യോടുള്ള സ്നേഹം കൊണ്ട് മാത്രമാണ്. അദൃശ്യവും അഭൗതികവുമായ നിലക്ക് ഇതില് നിന്ന് നന്മ പ്രതീക്ഷിച്ച് ശിര്ക്ക് ചെയ്യാനും ഈ മുടി മുഖേന സാമ്പത്തികചൂഷണം നടത്താനും വേണ്ടിയല്ല. സ്വഹാബികള് നബി(സ)യുടെ അവശിഷ്ടങ്ങള് കൊണ്ട് ബര്കത്തെടുത്തിരുന്നത് ഒരാള് രോഗശമനത്തിന് തേന് കുടിക്കുന്ന വീക്ഷണത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തില് മാത്രമായിരുന്നു. അല്ലാതെ, യാഥാസ്ഥിതികര് വിവരിക്കുന്ന വീക്ഷണത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തില് അല്ല.
വിശുദ്ധ ഖുര്ആന് പറയുന്നു: ``(നബിയേ) പറയുക: ഞാന് നിങ്ങളെപ്പോലെയുള്ള ഒരു മനുഷ്യന് മാത്രമാകുന്നു. നിങ്ങളുടെ ആരാധ്യന് ഏക ആരാധ്യന് മാത്രമാണെന്ന് എനിക്ക് ബോധനം നല്കപ്പെടുന്നു.'' (അല്കഹ്ഫ് 110) ഈ സൂക്തത്തെ വ്യാഖ്യാനിച്ചുകൊണ്ട് ഇമാം റാസി(റ) എഴുതുന്നത് ശ്രദ്ധിക്കുക: ``അതായത് വിശേഷണങ്ങളില് യാതൊരു കാര്യത്തിലും എന്റെയും നിങ്ങളുടെയും ഇടയില് യാതൊരു പ്രത്യേകതയുമില്ല. തീര്ച്ചയായും അല്ലാഹു എനിക്ക് ദിവ്യസന്ദേശം നല്കി എന്നത് അല്ലാതെ. നിശ്ചയം ഏകനും മറ്റുള്ളവരുടെ സഹായം ആവശ്യമില്ലാത്തവനുമായ അല്ലാഹു അല്ലാതെ മറ്റൊരു ആരാധ്യനുമില്ല.'' (റാസി 11:177).
``(നബിയേ) പറയുക: ഞാന് നിങ്ങളെപ്പോലെയുള്ള ഒരു മനുഷ്യന് തന്നെയാണ്'' (ഫുസ്സിലത്ത് 7). ഈ സൂക്തത്തെ വ്യാഖ്യാനിച്ച് അബ്ദുര്റഹ്മാന് മഖ്ദൂമി പൊന്നാനി (തിരൂരങ്ങാടി ഖാസി) എഴുതുന്നു: ``പ്രകൃത്യാ നബി തിരുമേനി(സ) ഒരു സാധാരണ മനുഷ്യനാണ്.'' (ഖുര്ആന് പരിഭാഷയും വ്യാഖ്യാനവും, വാള്യം 2, പേജ് 1022)
1). അബൂമാലികിന്നഖ്ഈ: ഇയാളുടെ ശരിയായ നാമം അബ്ദുല് മലിക്ബ്നു ഹുസൈന് എന്നാണ്. ഹദീസ് പണ്ഡിതന്മാര് ഇയാളെക്കുറിച്ച് പറയുന്നത് കാണുക: ഇബ്നു മഈന്(റ) പറയുന്നു: ``ഇയാള് യാതൊരു പരിഗണനയും അര്ഹിക്കുന്നില്ല.'' ഇബ്നു അലിയ്യ്(റ) പറയുന്നു: ``ഇയാളുടെ ഹദീസുകള് നിഷിദ്ധമാണ്. ഇയാള് അയോഗ്യനാണ്.'' അബൂസുര്അ(റ)യും അബൂഹാതിമും(റ) പറയുന്നു: ``ഇയാളുടെ ഹദീസുകള് ദുര്ബലമാണ്.'' ഇമാം നസാഈ(റ) പറയുന്നു: ``ഇയാളുടെ ഹദീസുകള് ഉപേക്ഷിക്കപ്പെടേണ്ടവയാണ്.'' ഹാകിം(റ) പറയുന്നു: ``ഇയാള് ബലമുള്ളവനല്ല.'' അബൂദാവൂദ്(റ) പറയുന്നു: ``ദുര്ബലനാണ്.'' ബുഖാരി(റ) പറയുന്നു: ``ഇയാള് ബലമുള്ളവനല്ല.'' ദാറഖുത്വ്നി(റ) പറയുന്നു: ``ഇയാള് ദുര്ബലനാണ്.'' (തഹ്ദീബ് 12:240, മീസാന് 1:504)
2). നാഫിഅ്ബ്നു അത്വാഅ്: ഇയാള് അപ്രശസ്തനാണെന്ന് ഇബ്നുഹജര്(റ) പറയുന്നു. (തഹ്ദീബ് 10:370)
3). വലീദ്ബ്നു അബ്ദിര്റഹ്മാന്: യഹ്യ്ബ്നു മഈന്(റ) പറയുന്നു: ``ഇയാള് യാതൊരു പരിഗണനയും അര്ഹിക്കുന്നില്ല.'' (മീസാന് 4:312)
ഉമ്മുഅയ്മന്(റ) നബി(അ)യുടെ മൂത്രം കുടിച്ചതായി പറയുന്ന മറ്റൊരു ഹദീസ്: ഈ ഹദീസില് ഈ വിവരം പറഞ്ഞപ്പോള് നബി(സ)യുടെ പല്ലുകള് പുറത്തുകാണുന്ന വിധം നബി(സ) ചിരിച്ചുവെന്നും പറയുന്നു. ശേഷം നിന്റെ വയറ്റില് തീ പ്രവേശിക്കുകയില്ലെന്ന് നബി(സ) പറഞ്ഞു. (അബൂനുഐമ്, ദാറഖുത്വ്നി, ഹാകിം). ഇതിന്റെ പരമ്പരയിലും നാം മുകളില് വിവരിച്ച അബൂമാലിക് എന്നയാളുണ്ട്. നബീഅ് എന്ന മനുഷ്യനാണ് ഉമ്മുഅയ്മനില്(റ) നിന്ന് ഈ ഹദീസ് ഉദ്ധരിക്കുന്നത്. ഇയാള് ഇവരെ കണ്ടിട്ടില്ല. ഇബ്നു ഹജര്(റ) പറയുന്നു: ``അബൂമാലിക് ദുര്ബലനാണ്. നബീഹ് ഉമ്മു അയ്മനെ കണ്ടുമുട്ടിയിട്ടില്ല.'' (തല്ഖീസ് 1:182)
ഇബ്നുഅബ്ബാസ്(റ) പറയുന്നു: ``ഒരിക്കല് നബി(സ)യെ ഖുറൈശികളില് പെട്ട ഒരു അടിമ കൊമ്പ് വെച്ചു. ശേഷം അടിമ രക്തം പാത്രത്തിലാക്കി ഒരു മതിലിന്റെ പിന്ഭാഗത്തേക്കു പോയി. അവന് ഇടതുഭാഗത്തേക്കും വലതുഭാഗത്തേക്കും നോക്കുകയും ആരും തന്നെ ശ്രദ്ധിക്കുന്നില്ല എന്ന് ഉറപ്പായ സന്ദര്ഭത്തില് രക്തം മുഴുവന് കുടിക്കുകയും ചെയ്തു. നബി(സ)യുടെ അടുത്തു വന്നപ്പോള് നബി(സ) അവന്റെ മുഖത്തേക്ക് നോക്കി. ശേഷം പറഞ്ഞു: നീ നിന്റെ ശരീരത്തെ നരകത്തില് നിന്ന് സംരക്ഷിച്ചു'' (ഇബ്നുഹിബ്ബാന്) വിശുദ്ധ ഖുര്ആന്റെ അധ്യാപനത്തിന് വിരുദ്ധമാണിത്. ഇബ്നുഹിബ്ബാന്(റ) തന്നെ ഈ ഹദീസ് ദുര്ബലമാണെന്ന് പറയുന്നു. ഇബ്നുഹജര്(റ) ഈ ഹദീസ് വ്യാജമാണെന്നു വ്യക്തമാക്കുന്നു (തല്ഖീസ് 1:179). ഇതിന്റെ പരമ്പരയില് അലിയ്യ്ബ്നു മുജാഹിദുല് കാബൂലി എന്നയാളുണ്ട്. ഇയാള് ഹദീസ് സ്വയം നിര്മിക്കുന്നവനാണ്. ഇബ്നു മഈന് പറയുന്നു: ``ഇയാള് ഹദീസ് നിര്മിക്കുന്നവനാണ്.'' (തഹ്ദീബ് 7:330, മീസാന് 3:149).
ഉമറുബ്നു സഫീന തന്റെ പിതാമഹനില് നിന്ന് നിവേദനം. നബി(സ) ഒരിക്കല് കൊമ്പ് വെക്കുകയുണ്ടായി. എന്നിട്ട് പ്രസ്തുത രക്തം മൃഗങ്ങളില് നിന്നും അകലെ പക്ഷികളില് നിന്നും മനുഷ്യരില് നിന്നും കുഴിച്ചുമൂടാന് നബി(സ) കല്പിച്ചു. ഞാന് ഒളിഞ്ഞുനിന്ന് അത് കുടിച്ചു. തുടര്ന്ന് രക്തം എന്ത് ചെയ്തുവെന്ന് നബി(സ) എന്നോട് ചോദിച്ചു. ഞാന് കുടിച്ചുവെന്ന് പറഞ്ഞപ്പോള് നബി(സ) ചിരിച്ചു. (ബസ്സാര്, ബൈഹഖി) ``ഇതു നിര്മിതമായ ഹദീസാണ്. അജ്ഞാതരായ പല വ്യക്തികള് ഇതിന്റെ പരമ്പരയിലുണ്ട്. ബരിയ്യ എന്നയാള് വളരെയധികം ദുര്ബലനാണ്. യാതൊരു അവസ്ഥയിലും ഇയാളുടെ ഹദീസുകള് തെളിവിന് യോഗ്യമല്ല.'' (തഹ്ദീബ് 1:380)
അബൂബക്കറിന്റെ പുത്രി അസ്മാഅ്(റ) പറയുന്നു: ``ഞാന് നബി(സ)യുടെ രക്തം കുടിച്ചു. നബി(സ) പറഞ്ഞു: നിന്റെ ശരീരത്തെ ഇതു കാരണം നരകം സ്പര്ശിക്കുകയില്ല.'' (ദാറഖുത്വ്നി, ത്വബ്റാനി). ഖുര്ആനെ പരിഹസിക്കുന്ന ഹദീസാണിത്. വിശ്വാസയോഗ്യനല്ലാത്ത അലിയ്യുബ്നു മുജാഹിദ് എന്നയാള് ഇതിന്റെ പരമ്പരയിലുണ്ട്. ഈ ഹദീസ് ദുര്ബലമാണെന്ന് ഇബ്നുഹജര്(റ) പറയുന്നു. (തല്ഖീസ് 1:181)
ഹുകൈമത്ത് എന്ന സ്ത്രീ അവരുടെ മാതാവ് ഉമൈമത്ത് നബി(സ)യുടെ മൂത്രം കുടിച്ചതായി പറയുന്ന ഹദീസ് (ബൈഹഖി 13406): ``ഈ സ്ത്രീ തന്നെ ഏതാണെന്ന് അറിയുകയില്ല'' (മീസാന് 1:574). അജ്ഞാതരായ ധാരാളം വ്യക്തികള് ഇതിന്റെ പരമ്പരയിലുണ്ട്. ഹജ്ജാജ് എന്ന വ്യക്തിയും അയോഗ്യനാണ്.
1). നബി(സ)യുടെയും സര്വ മനുഷ്യരുടെയും മുടി ശുദ്ധിയുള്ളതാണ്. അവ നജസ് അല്ല.
2). നബി(സ)യുടെയും സര്വ മനുഷ്യരുടെയും മുടി ശരീരത്തില് നിന്ന് വേര്പെട്ടുകഴിഞ്ഞാല് അശുദ്ധമാണ്. അവ ശുദ്ധിയുള്ളതല്ല.
``ഈ ഹദീസുകളില് മനുഷ്യന്റെ മുടി ശുദ്ധമാണെന്നു വരുന്നു. ഭൂരിപക്ഷം പണ്ഡിതന്മാരുടെ അഭിപ്രായം ഇതാണ്. നമുക്കും ശരിയായി തോന്നുന്നത് ഇതാണ്.'' (ഫത്ഹുല്ബാരി 1:511). ഇമാം നവവി(റ) ഉദ്ധരിക്കുന്നു: ``മാവര്ദിയുടെയും മറ്റുള്ളവരുടെയും അഭിപ്രായം നബി(സ)യുടെ മുടി അശുദ്ധമാണെന്നാണ്'' (ശര്ഹുല് മുഹദ്ദബ് 1:223). ശാഫിഈ മദ്ഹബിലെ കര്മശാസ്ത്ര പണ്ഡിതനും ഹദീസ് പണ്ഡിതനും ചരിത്രപണ്ഡിതനുമാണ് ഇമാം മാവര്ദി. ഇമാം നവവി(റ) എഴുതുന്നു: ``മറ്റുള്ളവരുടെ മുടി അശുദ്ധമാണെന്ന് നാം പറഞ്ഞാല് നബി(സ)യുടെ മുടിയെ സംബന്ധിച്ച് രണ്ട് അഭിപ്രായങ്ങളുണ്ട്. അവയില് ഒന്ന്: തീര്ച്ചയായും നബിയുടെ മുടിയും അശുദ്ധം തന്നെയാണ്. കാരണം മറ്റുള്ള മനുഷ്യരുടേത് അശുദ്ധമായത് നബി(സ)യെ സംബന്ധിച്ചും അശുദ്ധമാണ്. രക്തം പോലെ തന്നെ.'' (ശര്ഹുല് മുഹദ്ദബ് 1:231)